วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ออสเตรีย

ออสเตรีย


ออสเตรียมีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ และสิ่งก่อสร้างสำคัญทางประวัติศาสตร์มาก ครอบคลุมตั้งแต่สิ่งก่อสร้างทางศาสนา เช่น โบสถ์ อาราม ไปจนถึงปราสาท พระราชวัง สิ่งก่อสร้างทางโลกเน้นประโยชน์ในการใช้สอย เช่น พิพิธภัณฑ์ ที่ทำการรัฐ ฯลฯ การพัฒนาทางด้านสถาปัตยกรรม และประวัติศาสตร์อันหลากหลายของออสเตรีย ทำให้เกิดอาคารหลากรูปแบบและประโยชน์ใช้สอย ความจริงที่ว่าสถาปัตยกรรมร่วมสมัยของออสเตรียนมีชื่อเสียงไปไกลถึงต่างประเทศ ชี้ให้เห็นรูปแบบของวัฒนธรรมที่เป็นจริงและมีพลัง


ชิงช้าสวรรค์ยักษ์
ใครที่ยังไม่เคยได้ยินเรื่องราวหรือเห็นภาพชิงช้าสวรรค์ยักษ์ของเวียนนาจากโบรชัวร์ ต้องขอบอกกล่าวว่าชิงช้าสวรรค์ยักษ์นี้ เป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีชื่อเสียงและสัญลักษณ์ที่มีคนหลงรักมากสุดของออสเตรียด้วยความสูง 64.75 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง60.96 เมตร ชิงช้าสวรรค์ยักษ์คือสัญลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดของเวียนนา ดึงดูดผู้คนจากใกล้และไกลให้มาเยือน
ชิงช้าแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อฉลองวโรกาสครองราชย์ครบ 50 ปี ของจักรพรรดิฟรานซ โยเซฟ ที่ 1ออกแบบโดย ดับเบิ้ลยู บัสเส็ท แอนด์ เอช สร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 1897 เดิมมีตู้กระเช้า 30 ตู้ แต่ลดเหลือ 15 ตู้ในปี 1945 นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเวียนนาทุกคนควรหาโอกาสขึ้นชิงช้าสวรรค์ยักษ์แห่งนี้ให้ได้ เพราะเป็นวิธีชมเมืองโดยรอบที่ง่ายและเยี่ยมที่สุด ชิงช้าสวรรค์ยักษ์ยังเปิดให้เช่าสำหรับงานฉลองเล็กๆและการจัดแถลงข่าว พร้อมบริการอาหารค่ำชั้นเลิศในตู้กระเช้า เดอลุกซ์จำนวน 2 ตู้




พระราชวัง Schloss Hof

พระราชวังฤดูร้อนของเจ้าชายออยเก๋นเนอร์ (Prince Eugene) ที่ชื่อ Schloss Hof เป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างสไตล์บาโรคที่จัดว่าสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มั นได้ถูกปรับปรุงให้คืนกลับมามีชีวิตอีกครั้งเพราะมีโครงการซ่อมแซมครั้งใหญ่ เริ่มต้นในปี 2002 และใช้งบประมาณไปกว่า 30 ล้านยูโร







พิพิธภัณฑ์แสนพิลึก “นอนเซียม” (Nonseum)

หมู่บ้านของคนพิสดาร และพิพิธภัณฑ์สำหรับสิ่งประดิษฐ์ที่ไม่มีใครต้องการ!! ฟังดูแล้วเหมือนเป็นแค่คำกล่าวเสียดสี หากแต่ทั้งสองสิ่งนี้มีอยู่จริง
หมู่บ้านเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บนความสูง 212 เมตร ขับรถจากเวียนนามาแค่ 1 ชั่วโมงแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มคนที่มีอารมณ์เสียดสีแบบแปลกๆ ที่แฮร์นบามการ์เทน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนเชค หลังหมู่บ้านผลิตไวน์พอยส์ดอร์ฟ ผู้คนในหมู่บ้านจะมีมุมมองในการมองโลกแบบใหม่ที่สวนทางกับผู้คนทั่วไป บ้างก็ช่างเสียดสี บางคราอาจมีอัธยาศัยดี แต่บางครั้งก็มีเมตตาแบบผิดปกติ สิ่งหนึ่งที่แสดงออกซึ่งความไม่ธรรมดาของเมืองนี้ได้อย่างชัดเจนคือที่ พิพิธภัณฑ์นอนเซียม ซึ่งเต็มไปด้วยการจัดแสดงผลงานประหลาด ตั้งแต่โนมถูกเผา เครื่องกิโยตินเล็บ ไปจนถึงเครื่องป้องกันส้นสูง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น