วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เนเธอแลนด์

คูกเดอร์มอร์แกน*


เนเธอร์แลนด์



*คูกเดอร์มอร์แกน ในภาษาดัตแปลว่าสวัสดี
พูดถึงดอกทิวลิป กังหันลหรือแม่แต่ชีส หลายคนคงอดไม่ได้ที่จะนึกถึง เนเธอแลนด์
ประเทศที่เต็มไปด้วยดอกทิวลิป และบรรยากาศสบายๆ แค่คิดก็เพลินแล้วนะค่ะ ^^
เนเธอร์แลนด์ มีชื่ออย่างเป็นทางการคือ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ซึ่งประกอบด้วย ประเทศเนเธอร์แลนด์และหมู่เกาะอีก 6 แห่งในทะเลแคริบเบียน เดิมประเทศเนเธอร์แลนด์มีชื่อในภาษาดัตช์คือ Nederland ซึ่งมีความหมายว่า ดินแดนที่อยู่ต่ำ เนื่องจากภูมิประเทศส่วนใหญ่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล แต่เนเธอร์แลนด์มักถูกเรียกว่า ฮอลแลนด์ มีที่มาจากชื่อเมืองในอดีตซึ่งอยู่ทางชายฝั่งทะเลทางตะวันตกและเป็น เมืองที่เจริญและร่ำรวยที่สุดในศตวรรษที่ 17 และเป็นเมืองมีบทบาทโดดเด่นในประวัติศาสตร์อีกด้วยค่ะ
ภูมิศาสตร์
ประเทศเนเธอแลนด์แลนด์เป็นประเทศขนาดเล็ก โดยมีเนื้อที่ประมาณ 41,000 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของทวีปยุโรป อีกจุดเด่นหนึ่งของประเทศฮอลแลนด์ก็คือ ภูมิประเทศที่เป็นที่ราบกว้างใหญ่ มีเพียงทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเท่านั้นที่มีเนินเขา ยิ่งไปกว่านี้ฮอลแลนด์เป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยน้ำ ไม่ว่าจะเป็นทะเลสาบ แม่น้ำหรือลำคลอง ในปัจจุบันฮอลแลนด์มีประชากรทั้งหมดประมาณ 16 ล้านคน
สังคม
ในปัจจุบันฮอลแลนด์มีผู้คนอาศัยอยู่มากถึง 190 เชื้อชาติ เชียวค่ะ ด้วยเหตุนี้เลยส่งผลให้ผู้คนชาวดัตช์ค่อนข้างรักอิสระ ใจดี และเปิดกว้างต่อชาวต่างชาติ และด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมนี้ส่งผลให้ฮอลแลนด์เป็นดินแดนแห่งความรู้ ความคิดใหม่ๆ และวัฒนธรรมจากทั่วทุกมุมโลก ภาษาประจำชาติของชาวฮอลแลนด์คือภาษาดัตช์ค่ะ โดยผู้คนส่วนใหญ่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ และอาจพูดภาษาต่างประเทศอื่นๆได้อีกด้วย เช่น ภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส เจ๋งไปเลยค่ะ !
สภาพอากาศ
เนเธอร์แลนด์มีอากาศเย็นสบายเกือบตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 18.3 องศาเซลเซียส และต่ำสุดเฉลี่ย 2.6 องศาเซลเซียส และจะมีฝนตกเป็นระยะๆ
อาหารท้องถิ่น
อาหารของประเทศเนเธอร์แลนด์ส่วนใหญ่จะเป็นพวก มันฝรั่ง ขนมปังและเบคอนต่างๆเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่ไม่ทานข้าว เช่นเดียวกับประเทศยุโรปทั่วๆ ไปค่ะ อาหารเลื่องชื่อของเขาก็คือ ปลาแฮริ่งสด มักจะทานเปล่าๆ หรือจะทานกับขนมปังก็ได้ ซึ่งมีขายอยู่ทั่วไปค่ะ นอกจากนี้ยังมี สตั๊มป์ผด (Stamppot) หรือมันฝรั่งบดผสมกับผัก เวลาทานมักผสมเบคอนลงไปด้วย ส่วนของหวานขึ้นชื่อของเนเธอร์แลนด์ก็จะเป็น Stroopwafelและ แพนเค้ก (Pannekoek) ซึ่งที่เนเธอร์แลนด์นี้เองถือเป็นต้นตำรับของขนมชนิดนี้ โดยคนที่นี่นิยมทานกับไอศครีมและวิปปิ้งครีมค่ะ ใครได้มาชิมถึงแหล่งกำเนิดเป็นต้องติดใจไปทุกราย รับรองไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ >U<

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
อัมสเตอร์ดัม (Amsterdam) เป็นเมืองหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำอัมสเทล (Amstel) เริ่ม ปัจจุบันเป็นเมืองที่ ใหญ่ที่สุดของเนเธอร์แลนด์



ร็อตเตอร์ดัม (Rotterdam) เป็นเมืองท่าหลัก ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำมาส (Maas River) ร็อตเตอร์ดัมนับเป็นเมืองท่า ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีลักษณะต่างจากเมืองอื่น ๆ ในเนเธอร์แลนด์คือเป็นเมืองที่มีสถาปัตยกรรมยุคใหม่ ในปี ค.ศ. 2007 ได้รับการส่งเสริมการท่อง เที่ยวเป็น เมืองแห่งสถาปัตยกรรม

IJsselmeer Outdoor Museum/ The Zuiderzee Museum เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่แสดงวิถีชีวิตของชาวดัตช์ในสมัยโบราณ อาหารการกิน บ้านเรือนและ สถาปัตยกรรม
Archeon Park เป็นกึ่งสวนสนุกและพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจ มีการจัดบรรยากาศให้มีความโบราณ ไล่มาตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ ยุคก่อนประวัติ ศาสตร์ ยุคโรมัน ยุคกลาง ฯลฯ การจัดแสดงและสื่อความหมายใช้คนแสดงเป็นหลัก
เมืองตุ๊กตา เมืองจำลอง Madurodam Miniature land เมืองจำลองขนาดเล็กที่อธิบายเกี่ยวกับสถานที่สำคัญของเนเธอร์แลนด์ได้อย่างครบถ้วน
เทศกาลแบกชีส เมือง Alkmaar มีตลาดประมูลชีส ที่จะจัดขึ้นเฉพาะวันศุกร์ช่วงเมษาถึงกันยา ที่จะมีคนแบกชีสวิ่งไปวิ่งมา ก้อนนึงก็หนักเกือบ 5 กิโลกรัม เพื่อให้ผู้คนได้ประมูลชีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น